Friday
19
April
2024
(View: 40807)
Hội Thánh Phúc Âm - 14381 Magnolia St. Westminster, CA 92683 (NorthWest corner of Magnolia/Hazard). Liên lạc: vuxh2916@gmail.com
(View: 41271)
Kính Chúc Quý Thân Hữu & Giáo Hữu Cùng Toàn Thể Quý Thân Quyến một năm mới tràn đầy Thiên Ân & Thiên Phước ban từ Đấng Cứu Thế Jesus.
(View: 41553)
Cầu Nguyện chương trình tốt nghiệp kinh thánh tại gia Xin liên lạc email: VNFGMissions@yahoo.com

Phải Chăng Thời Gian Sắp Hết

Tuesday, September 21, 201012:00 AM(View: 8653)

Hơn 75 năm qua, Henry Luce muốn tìm một danh từ, vỏn vẹn một chữ, cho một tuần san tin tức, danh từ đó phải mô tả những biến cố đã xảy ra trong ngày. Ông đã chọn chữ “Thời.” Kinh Thánh dạy rằng: “Thời gian trong cuộc đời chúng ta là 70 năm” (Thánh Thi 90:10) . Thời gian là một nhiệm mầu. Chúng ta cảm biết thời gian trôi qua trong năng thức. Chúng ta đo lường thời gian diễn tiến bằng những cơ cụ chỉnh bị tinh vi. Chúng ta đánh dấu thời gian chóng bay, và chúng ta đọc được ký ức mà thời gian để lại phía sau. Song, một điều chúng ta không thể làm, là định nghĩa thời gian.

Henry Wadsworth Longfellow đã viết: “Thời gian là gì? Cái bóng trên bàn tròn chia giờ, tiếng gỏ trong chiếc đồng hồ, cát chảy trong lọ thủy tinh, ngày và đêm, muà hè và mùa đông, tháng, năm và thế kỷ – những điều nầy chỉ là đoán định và dấu chỉ bên ngoài, sự đo lường thời gian, không phải chính thật thời gian.” Khoa học tân tiến cố định nghĩa thời gian. Đôi khi thời gian được trình bày bằng những công thức toán học trừu tượng, đôi khi bằng sự phân giải các giấc mơ, đôi khi như thêm vào không gian một chiều thứ tư.

Kinh Thánh dạy rằng thời gian và đời sống cột chặt với nhau. Dường như toàn thể vũ trụ được tổ chức để đo lường thời gian. Thiên nhiên giống như một xưởng khổng lồ chế tạo đồng hồ, trong đó hàng ngàn kiểu máy tính thời gian vang rền tíc tắc. Nhịp tim chỉ điểm thời gian qua mau; vòng quay địa cầu ghi ngày và đêm qúa vãng, các tuần trăng, ngày tháng vẫn tiếp tục, các hành tinh vẫn quay đều, và các năm vẫn tiến bước.

Địa chất học nghiên cứu những nếp nhăn ghi lại bởi thời gian trên vầng trán địa cầu. Thiên văn học nghiên cứu việc điều động thời gian trên các từng trời. Khảo cổ học, quan sát những di tích thời cổ, dò dẫm theo các dấu chân thời gian qua những thời đại xa xưa.

Vào lúc nầy trong năm, chúng ta nói về “Bố Già Thời Gian” và hình dung một cụ gìa với một chòm râu bạc dài, một tay cầm lưỡi hái (tử thần), và tay kia cầm lọ cát thời gian. Nhưng thời gian là một tên trộm. Thời gian cướp mất năng lực của bắp thịt và thanh xuân của diện mạo chúng ta. Thời gian giật chúng ta khỏi sức khỏe và sau cùng lột chúng ta khỏi mọi điều chúng ta có.

Ý NGHĨA THỜI GIAN ĐỐI VỚI NHỮNG NGƯỜI CỨU THẾ GIÁO

Đối với tín đồ Cứu thế giáo, thời gian có một ý nghĩa đạo đức và một ý nghĩa tâm linh. Chúng ta hãy xem xét thời gian trên ba phương diện:

Thứ nhất, thời gian là một tin cậy. Chúng ta đã làm gì với thời gian? Chúng ta có phí phạm thời gian chăng, để thời gian chui qua khe ngón tay, hoặc tiêu phí thời gian trong những đam mê lạc thú? Hay là chúng ta qúi trọng thời gian, dùng thời gian cho lợi ích tối đa, trám đầy mỗi phút bằng 60 giây xứng đáng để phục vụ Thượng Đế? Sứ đồ Paul khuyên bảo chúng ta phải “mua chuộc thời gian” (Eph. 5:16). Thời gian không thể phục hồi, mà chỉ có thể mua chuộc. Chúng ta hãy quan tâm đến thời gian như một tin cậy.

Thứ nhì, thời gian là một thử thách. Gỉa như tôi muốn hỏi: Bạn đề nghị làm gì lúc 1 giờ hôm qua. Bạn sẽ nghĩ rằng tôi đã mất Nhưng, gỉa như tôi muốn hỏi: “Bạn đề nghị làm gì lúc 1 giờ ngày mai?” Bạn có thể trả lời: “Tôi có thể làm điều nầy, hoặc tôi có thể làm điều kia.”

Thời qúa khứ là thời gian trong đó chúng ta không có năng lực, nhưng thời gian sắp đến dành cho mỗi người chúng ta những khả năng chọn lựa đạo đức và tâm linh. Trong khi cuộc đời diễn tiến, hằng tỉ biến cố xảy ra trong mỗi giây phút thời gian lịch sử. Đối với hằng tỉ biến cố đó, chúng ta chung góp định phần của chúng ta. Kỳ tới, Bạn sẽ chung góp định phần nào? Trong giây phút tới, Bạn sẽ nói một điều dối láo, hay vi phạm những tội lỗi khác, hoặc Bạn có thể chọn cách dùng thời gian đó để phục vụ Thượng Đế và cất giữ những kho tàng vĩnh cửu.

Thời gian, chính nó không tốt mà cũng không xấu, trừ khi chúng ta khiến nó như vậy. Nhưng thời gian trở nên một thử thách quan trọng, sàng sảy chúng ta lược nầy đến lược khác, phút nầy qua phút khác.

Phản ứng của Bạn thế nào đối với thử thách đó? Thử thách đó ảnh hưởng đến Bạn ra sao? Mỗi ngày Bạn có trưởng thành trong hồng ân và thông hiểu về Chúa Cứu Thế Jesus của chúng ta (II Pet. 3:18)? Bạn có tận dụng mọi cơ hội để nghiên cứu Kinh Thánh và cầu nguyện? Bạn có tận dụng mọi cơ hội để minh chứng về Đấng Cứu Thế Jesus?

Thứ ba, thời gian là một hạnh ngộ. Thời gian được ban cho chúng ta nhằm mục đích tôn vinh Thượng Đế trong đời nầy. Thời gian được ban cho chúng ta để gặp gỡ Thượng Đế hằng sống. Dù một người có thể danh tiếng thế nào, hay dù sự giàu sang của người lớn lao thế nào, hay bất cứ sự đóng góp nào của người vào văn chương hay khoa học, nếu người ấy đã không đi vào một kinh nghiệm biến cải thiết yếu cho đời sống với Đấng Cứu Thế Jesus, thì con người đó đã sống vô ích.

Vậy, thời gian là một hạnh ngộ với Đấng Christ, và Kinh Thánh dạy rằng: “Nay là thời ân huệ” (II Cor. 6:2). Thượng Đế đã ban cho chúng ta một thời cơ, trong đó chúng ta có thể đến để biết Chúa Cứu Thế Jesus Con Ngài. Chúng ta có thể ra khỏi thời gian để vào trong vĩnh cửu với Ngài. Từ nay, mọi điều chúng ta làm, có thể làm trong ý niệm vĩnh cửu. Một câu chuyện kể lại về một nhóm người bị đắm tàu, bềnh bồng trên một chiếc thuyền nhỏ, trong cơn bão biển giữa Đại Tây Dương. Sau khi trôi giạt nhiều ngày, một đêm họ thấy ánh sáng của một chiếc tàu đang chạy qua. Nhưng làm sao họ có thể gây chú ý cho những người trên tàu? Làm sao họ có thể khiến những người trên tàu biết tình trạng tuyệt vọng của họ? Họ có một chiếc đèn bão – song chỉ có một que diêm.

Một người nào đó trên thuyền phải nhận trách nhiệm bật lửa que diêm. Cái que diêm duy nhất đó là tất cả cho sự liên lạc giữa họ và chiếc tàu đang chạy qua. Phải làm cách nào? Họ quyết định bốc thăm, và trách nhiệm nặng nề đó rơi trên người thủy thủ trẻ nhất.

Với một lời cầu nguyện trên môi và những ngón tay run rẩy, anh chạm mạnh que diêm. Trong một chốc, đóm lửa lung linh như sắp tắt. Que diêm được bọc trong lòng hai bàn tay, người thủy thủ trẻ thò tay vào cửa chiếc đèn, thắp sáng ngọn nến, rồi lẹ làng đóng cửa lại. Trên tàu, chuyên viên quan sát phát hiện đóm sáng và thông báo vị thuyền trưởng, và nhóm người đó được cứu.

Trong những cơn bảo biển cuộc đời và đối nghịch hậu cảnh vĩnh cửu, thời điểm hiện trạng lung linh như đóm lửa của que diêm trước gió. Bạn sẽ làm gì trong hoàn cảnh của Bạn? Ebenezer Erskine viết rằng trong mùa hè 1708, Ông đã “cất đầu ra khỏi thời gian để vào vĩnh cửu.” Đó là giờ phút Ông tiếp nhận Chúa Cứu Thế Jesus làm Đấng Cứu độ đời Ông. Giờ phút đó là thời điểm sinh tồn của Ông, là lúc vinh quang trong đời Ông. Bạn muốn được hạnh ngộ cùng Chúa Jesus chăng?

CUỐI ĐIỂM VÀ KHỞI ĐIỂM

Trong khi thế giới chuyển động từ khủng hoảng đến khủng hoảng, một thời điểm sẽ đến trên chiếc đồng hồ của Thượng Đế và giờ phút đó sắp vang tiếng. Kinh Thánh cho chúng ta biết rằng điểm cuối sẽ đến, song cuối điểm cũng sẽ là khởi điểm. Khi Đấng Cứu Thế Jesus trở lại, thì sẽ là điểm cuối của hệ thống thế gian độc ác nầy, và cũng là khởi điểm cho triều đại của Thượng Đế trên khắp địa cầu.

Nhưng trước giờ phút đó vang tiếng, thế giới chúng ta sẽ đi vào khủng hoảng nầy qua khủng hoảng khác. Sẽ có chiến tranh và những lời đồn về chiến tranh, nổi loạn và bạo động khắp nơi. Người ta sẽ phản bội lẫn nhau, trong khi sự dối trá trong lòng họ tuôn ra ngoài – họ lại treo Đấng Cứu Thế Jesus trên thập gía. Giờ phút đã muộn. Thời kỳ đến khi người ta kêu cầu Thượng Đế, song họ sẽ không được trả lời. Họ tìm kiếm Thượng Đế, song họ sẽ không gặp dược Ngài (Châm Ngôn 1:8).

Hôm nay là ngày của Bạn được cứu độ (II Cor. 6:2). Hôm nay, Bạn có thể tiếp nhận Chúa Cứu Thế Jesus làm Đấng Cứu độ đời Bạn. Bạn có thể đặt niềm tin của Bạn, sự trông cậy và tín cẩn của Bạn nơi Ngài. Ngài sẽ thay đổi chiều hướng thời gian và đặt Bạn vào nơi vĩnh cửu với Ngài.
Send comment
Your Name
Your email address
“Phước cho những kẻ nghèo khổ tâm linh, vì Vương quốc Thiên Đàng thuộc về họ.” (Mat. 5:3) Hãy bắt đầu bằng câu chuyện thương lượng của một người trẻ giàu sang trong Tân Ước. Anh là một người giàu. Mang giày Italia. Y phục thời trang. Tiền bạc anh đầu tư. Thẻ tín dụng của anh loại vàng. Anh sống như anh đi phi cơ – loại hạng nhất. Anh còn trẻ. Anh trút hết mỏi mệt trong phòng thể dục và dễ dàng thả rơi tuổi già qua rổ bóng trên sân chơi. Bụng anh bằng phẳng. Mắt anh sắc bén. Sinh lực là nhãn hiệu của anh, và sự chết thì còn xa vô tận.
Nàng có mọi lý do để cay đắng. Dù tài hoa, Nàng đã bị lãng quên trong nhiều năm. Các giới nhạc kịch nổi tiếng khép lại những danh vị khi nàng thử bước vào. Các nhà phê bình Mỹ quốc quên đi tiếng hát kích động của nàng. Nhiều lần nàng bị từ chối những cơ hội mà nàng dễ dàng thành đạt. Chỉ sau khi trở về từ Âu châu và chiếm được trái tim thính giả Âu châu khó tính, các nhà lãnh tụ dư luận trong nước mới chấp nhận tài năng của nàng.
Nếu trong một ngày, Chúa Jesus phải trở thành con người của Bạn, thì sao? Điều gì xảy ra nếu, trong 24 giờ, Chúa Jesus thức dậy trên giường của Bạn, bước đi trong đôi giày của Bạn, sống trong nhà Bạn, làm việc theo chương lịch của Bạn? Xếp của Bạn trởthành xếp của Ngài, mẹ của Bạn trở thành mẹ của Ngài, những đau đớn của bạn trở thành những đau đớn của Ngài? Ngoại trừ một điều, cuộc đời Bạn không gì thay đổi. Sức khỏe Bạn không thay đổi. Những hoàn cảnh của Bạn không thay đổi. Chương lịch của Bạn không thay đổi. Các vấn đề của Bạn không giải quyết.
Việc gì xảy ra, nếu một người nào đó phải thu một phim tài liệu về bàn tay Bạn? Việc gì xảy ra, nếu một nhà sản xuất phải thuật câu chuyện về bàn tay Bạn? Chúng ta sẽ thấy gì? Hết thảy chúng ta đều sớm học được rằng bàn tay tiện dụng cho nhiều điều khác hơn là dùng cho sự sống thoát – đó là một phương tiện biểu lộ tình cảm. Cùng một bàn tay, có thể trợ giúp hay tổn thương, vươn ra hay siết lại, nâng một người lên hay ném một người xuống. Nếu Bạn phải trình chiếu phim tài liệu nầy cho bạn bè xem, Bạn sẽ tự hào về những giây phút: bàn tay Bạn đưa ra một món quà, đặt một chiếc nhẫn vào ngón tay người khác, chăm sóc một vết thương, sửa soạn một bữa ăn, hay chấp lại để cầu nguyện.
Ngồi nơi bàn viết vĩ đại, Tác Giả mở một quyển sách lớn. Quyển sách không một ngôn từ. Sách không ngôn từ vì ngôn từ chưa có. Ngôn từ chưa có vì ngôn từ chưa cần thiết. Chưa có tai để nghe chúng; chưa có mắt để đọc chúng. Chỉ một Tác Giả. Vậy nên Tác Giả cầm một cây bút vĩ đại, khởi sự viết. Như một họa sĩ gom góp màu sắc, một nhà điêu khắc chọn lấy dụng cụ, Tác Giả ráp dựng những ngôn từ . Có ba thứ. Ba ngôn từ đơn độc. Từ ba ngôn từ nầy sẽ tuôn ra hằng triệu tư tưởng.Nhưng,câu chuyện lơ lửng trên ba ngôn từ nầy. Tác Giả cầm bút, rồi xướng lên ngôn từ đầu tiên: "T-H-Ờ-I G-I-A-N." Thời gian chưa có cho tới khi Tác Giả viết nó ra. Ngài, chính Ngài, vô thời gian, song câu chuyện của Ngài đóng khung trong thời gian.
Williams Rathje thích rác rến. Nhà sưu khảo giáo dục Đại học Harvard nầy tin rằng chúng ta có thể học hỏi rất nhiều từ những đống rác của thế gian. Các nhà khảo cổ luôn luôn quan sát rác rến để nghiên cứu một xã hội. Rathje cũng làm vậy; Ông không mất thời gian chờ đợi. Đồ Án Rác Rến, là danh hiệu tổ chức của Ông, du hành khắp lục địa, đào xới những bãi rác và nghiên cứu các thói quen ăn uống của chúng ta, kiểu cách trang phục, cùng mức độ kinh tế. Rathje có thể tìm được ý nghĩa trong rác rến của chúng ta.
Thập Tự Giá. Bạn có thể nhìn quanh bất cứ phương hướng nào mà không thấy một thập giá? Chót vót trên đỉnh một thánh đường. Tạc khắc trong một bia mộ. Chạm trổ vào một chiếc nhẫn, hay lủng lẳng dưới một dây chuyền. Thập giá là một biểu hiệu phổ thông Cứu thế giáo. Một lựa chọn lạ lùng, Bạn có nghĩ thế chăng? Lạ lùng vì một dụng cụ hành hình có thể trở thành tiêu biểu cho một trào lưu hy vọng. Những biểu hiệu của các niềm tin khác thì lạc quan hơn: ngôi sao có sáu góc nhọn của Jerusalem, mặt trăng lưỡi liềm của Islam, một hoa sen nở của Phật giáo.
"Người sẽ không bẻ gẫy một cọng sậy đã bầm giập, và sẽ không ngắt bỏ một ngọn bấc sắp tàn." (Mat. 12:20) Có vật chi mong manh hơn một cọng sậy đã bầm giập? Hãy nhìn một cọng sậy bầm giập bên mé nước. Một thân mảnh mai từng ngất ngưởng trên đám cỏ sông rậm rạp, giờ đây nghiêng ngả, gục đầu. Bạn có phải là một cọng sậy bầm giập? Phải chăng từ lâu Bạn vẫn hiên ngang và kiêu hãnh? Bạn đứng ngay thẳng và vững vàng, nuôi dưỡng bằng những dòng nước mát, và bám rễ trong lòng sông tin tưởng. Rồi một điều nào đó xảy đến. Bạn bị bầm giập...
Hẳn không cần định nghĩa “Đức Tin” cho những người hiện diện trong đêm tháng Sáu oi bức đó. Đối với họ, đức tin gần như sờ chạm được. Họ vươn tới Thượng Đế gần như họ sắp ôm lấy thân thể Ngài. Đức tin trút hết sự phạm tội đã từng áp chế họ. Đức tin thay thế tuyệt vọng thành hy vọng. Đức tin dầm thấm họ trong mục tiêu và chiều hướng mới. Đức tin mở khóa các từng trời. Đức tin như nước mát đẫm ướt linh hồn cằn cỗi.
Rất nhiều bộ sách tài liệu cho thấy có những phương tiện khác nhau trong đó con người đã cố thử tìm cầu sự tiếp trợ từ Thượng Đế. Làm điều nầy, con người đã cho phép trí tưởng tượng của mình tự do sản xuất đủ loại hình tượng và ảnh tượng với ý nghĩa tượng trưng hoặc thay thế Thượng Đế. Hành động nầy được chính thức gọi là sự “tôn thờ thần tượng.” Trước khi Moses qua đời, Ông nói: “...Các ngươi đã thấy những ghê tởm của chúng nó, các thần tượng của chúng nó, bằng gỗ và đá, bạc và vàng, trong vòng chúng nó”