Tuesday
23
April
2024
(View: 40828)
Hội Thánh Phúc Âm - 14381 Magnolia St. Westminster, CA 92683 (NorthWest corner of Magnolia/Hazard). Liên lạc: vuxh2916@gmail.com
(View: 41392)
Kính Chúc Quý Thân Hữu & Giáo Hữu Cùng Toàn Thể Quý Thân Quyến một năm mới tràn đầy Thiên Ân & Thiên Phước ban từ Đấng Cứu Thế Jesus.
(View: 41574)
Cầu Nguyện chương trình tốt nghiệp kinh thánh tại gia Xin liên lạc email: VNFGMissions@yahoo.com

Sứ Điệp Giáng Sinh

Tuesday, September 21, 201012:00 AM(View: 9261)

Hãy Mở Rộng Cửa Sổ Tình Yêu

Trong Mùa Giáng Sinh năm nay một người bạn gởi dến chúng tôi một bài thơ của một Thi sĩ mang tên Rumi. Điều 1ý thú là Rumi một tín đồ Hồi giáo Sufi từ thế kỷ 13, sanh ra và chết trong các miền đất ngày nay goi là Afghanistan và Turkey. (Islamic Sufi là một giáo phái mang nhiều ảnh hưởng và thấm nhuần Cứu thế giáo của Chúa Jesus). Bài thơ nầy đến đúng lúc chúng ta suy tư về ý nghĩa Giáng Sinh trong thế giới hỗn loạn ngày nay. Chúng ta hãy nghe những lời thông sáng của một thi sĩ thời xưa, hầu có thể mở rộng những Cửa Sổ Tình Yêu của chúng ta.

Có một nụ hôn chúng ta cần
cho trọn cuộc đời chúng ta,
Nụ hôn của tâm linh trên nhục thể.
Nước biển van lơn viên ngọc trai
hãy phá vỡ chiếc vỏ mình.
Và hoa huệ, xinh đẹp đắm say
lại cần loại Hoa Kèn hoang dại!
Ban đêm, tôi mở cửa sổ
cầu xin mặt trăng hãy đến
và áp mặt nguyệt trên mặt tôi.
Hà hơi vào trong tôi.
Hãy đóng lại cửa ngỏ ngôn từ,
Và mở rộng cửa sổ tình yêu.
Mặt trăng sẽ không vào cửa ngỏ,
mà chỉ qua cửa sổ.

Mùa Giáng Sinh, Thượng Đế đóng lại cửa ngỏ ngôn từ
của lý luận, luật pháp, chủ thuyết, giao thương và quyền lực.
Mùa Giáng Sinh, Thượng Đế mở tung cửa sổ tình yêu.
Và qua cửa sổ nầy, mặt trăng đến –
hoặc phải chăng Hài Nhi-Cứu Thế? –
với tất cả những phi lý, cảm thương, vô tư và nhiệm mầu.
Qua cửa sổ nầy, tiếng kêu êm ái của bầy thú
hiệp cùng ánh trăng mát dịu.
Qua cửa sổ nầy, đi vào, một lối nhìn và một nhân cách khác.
Qua cửa sổ nầy, Thiên Ngôn trở thành nhục thể
và ngự giữa chúng ta,
Đầy Hồng Ân và Chân Lý.
Hãy mở tung Cửa Sổ Tình Yêu của Bạn, và sẵn sàng tiếp nhận
sự áp mặt lạ lùng trên mặt Bạn,
và hơi thở kỳ diệu vào người Bạn.

SUY TƯ GIÁNG SINH
TRỊ GIÁ GIÁNG SINH
TRỊ GIÁ GIÁNG SINH QÚA CAO!

Một trong những vấn đề rõ ràng nhất về Giáng Sinh là cơ hội kinh doanh khổng lồ. Đối với các thương gia, tiếng chuông Giáng Sinh có nghĩa là tiếng chuông reo trong các máy tính tiền. Hằng năm, chỉ trong tháng 12, ngân qủy quốc gia được nhập thêm 1/4 lợi tức thương vụ. Tổng số mua sắm chi tiêu cho Giáng Sinh chiếm 25% trong nền kinh tế doanh nghiệp Hoa kỳ. Đối với một số cá nhân, Giáng Sinh là một cơ hội để chi tiêu những số tiền mà họ không có, để mua sắm những đồ vật mà thật sự không cần thiết cho họ.

Những “trao đổi cho đẹp lòng nhau” trong Tháng Chạp biến thành những tờ giấy nợ hằng tháng trong năm tới. Một đêm, tôi suy tư về điều nầy: Làm sao có người chi tiêu qúa nhiều tiền trong khi trương mục ngân hàng của họ bị thâm lạm? Tôi nhận thức được một điều có thể giải thích tại sao màu xanh lá và màu đỏ tràn ngập trong mùa Giáng Sinh? Điều nầy có thể giải thích rằng: nếu Bạn không thận trọng với màu xanh lá, thì Bạn sẽ khốn nạn trong màu đỏ (như khi Bạn lái xe đến ngả tư có đèn)!

Vậy, sáng ngày Giáng Sinh, khi những gói quà chất đầy gốc cây thông, thì những túi tiền đã cạn. Người ta than thở tình trạng tài chánh; rồi người ta than phiền trị giá Giáng Sinh qúa
cao!

TRỊ GIÁ ĐẮT NHẤT CỦA GIÁNG SINH

Nhưng trị giá đắt nhất của Giáng Sinh trong lịch sử là Giáng Sinh đầu tiên. Không cần biết Giáng Sinh của Bạn năm nay (hay bất cứ năm nào khác) trị gíá bao nhiêu, Bạn chưa bao giờ có một đêm Giáng Sinh đắt giá như Đêm Giáng Sinh đầu tiên. Giá phải trả cho Đêm Giáng Sinh đó thật vô lường. Trị giá Đêm Giáng Sinh đó là Con của Thượng Đế: trị giá
 tuyệt đối đó là sinh mạng của Con Ngài. Món quà ban cho năm đó là món quà lớn nhất chỉ một Thượng Đế mới có thể ban cho, và chỉ có thời gian mới có thể biết – kho tàng vô giá của Đấng Con duy nhất của Ngài. Sứ đồ Paul gọi món quà nầy là “món qùa không thể nói bằng lời.” Không một thẻ giá tiền nào được gắn vào đó. Vậy Thượng Đế phải trả bao nhiêu cho Món Qùa Giáng Sinh?

“Thượng Đế yêu thế gian đến độ Ngài đã ban Con sanh duy nhất của Ngài, hầu cho bất cứ ai tin nơi Con Ngài thì sẽ không bị diệt, song được sự sống trường cửu.” (John 3:16)

TRỊ GÍA VỀ CHÚA JESUS NHƯ THẾ NÀO?
THAY ĐỔI PHƯƠNG VỊ

“Ngài mang bản thể của chính Thượng Đế, lại không kể mình ngang hàng Thượng Đế là điều phải nắm giữ; song tự mình bỏ hết danh vị, để mang bản thể của một người hầu việc, giống như loài người.” (Phil. 2:6-7)

“Bởi anh em biết hồng ân của Chúa Jesus chúng ta, rằng Ngài giàu sang, song vì cớ anh em mà trở nên nghèo khó, hầu cho qua sự nghèo khó của Ngài mà anh em trở nên giàu sang” (II Cor. 8-9).

Bạn từng ở nơi nào tồi tàn nhất? Khắp thế giới, nơi nào có đời sống hèn hạ nhất? Không một ai trong chúng ta muốn chọn những khu ổ chuột ở Calcutta (Ấn độ) để đi nghỉ mát!
Không một ai trong chúng ta muốn sống trong những khu cô lập dành cho những người phung tàn phế và bịnh hoạn! Thử nhân lên 1.000 lần khoảng cách nơi chúng ta đang sống và những nơi tồi tệ đó. Chúng ta cũng chưa đến gần khoảng cách kinh khiếp mà Con của Thượng Đế phải trải qua từ thiên giới đến thế gian để làm người. Hãy nhớ đến thiên cảnh của Ngài từng sống bên Thiên Phụ trước khi giáng thế.

Không tội lỗi, không bệnh tật, không hư hoại, không nghèo khó, không tuyệt vọng, không đắng cay, không than phiền, không tham lam, không tù tội, không hận thù,... Không có “cái ta.” Mọi người hoà hợp, hoan hỉ, quê hương của nụ cười và cảm thông. Không ruồi, không muỗi, không đói khát. Ngài đã bỏ tất cả để sống cuộc đời ô nhục! Không chỉ tình trạng đời sống tổng thể của Ngài hiển nhiên tương phản, song phương vị của Ngài cũng thật trái ngược. Chính Ngài là Thượng Đế, các Thánh Thể và Thiên Thần quanh Ngài đều tuyên nhận Ngài là Thiên Vương Đấng Sáng Tạo.

Loài người yêu kính Ngài đến độ phải thờ lạy. Và loài người tôn trọng Ngài đến độ phải khiếp sợ. Dù vậy, Ngài tự hạ mình để làm một con người. Tại sao Ngài phải bỏ tất cả những điều đó?

NGHÈO KHÓ KHI MỚI CHÀO ĐỜI

Hãy lưu ý cảnh trạng khi Ngài đi vào thế gian. Người ta nói: “Ngài được sanh trong một máng cỏ – thật lạ kỳ!” Có bao giờ Bạn sống trong một chuồng gia súc? Mời Bạn cùng đi với tôi đến máng cỏ Bethlehem, nơi Thượng Đế đã vào thế gian như một hài nhi. Chuồng thú tanh hôi, không khí ngộp thở với mùi phân trộn nước tiểu, nền đất khô lạnh, rơm rạ ẩm mốc, màng nhện giăng đầy, chuột bọ rúc rích trong cỏ rác,... Không nơi nào hèn hạ hơn cho một hài nhi ra đời!

Ngoài kia, một nhóm mục đồng ngồi bên đống lửa, nhìn vào lạ lùng, hứng thú.

Đêm thức canh của họ bị gián đoạn bởi một vùng ánh sáng bùng nổ từ trời, kèm theo những tấu nhạc hòa ca của các thiên binh.

Chúng ngồi đó yên lặng, có thể bàng hoàng, nhưng niềm hoan hỉ chưa hề thấy trong đời.

Joseph ngồi cạnh người vợ trẻ, mõi mệt sau chuyến hành trình, và lo sợ vì sự đến nhiệm mầu của Thượng Đế, trong khi Mary vẫn hồn nhiên; trông nàng bình thản như một thiếu nữ vô tư. Cơn đau đẻ của nàng biến mất bởi sự lạ lùng; nàng nhìn vào mặt đứa bé – con trai đầu lòng, Chúa Cứu Thế và Thiên Vương của nàng.

Thật khó tin – tại điểm nầy trong lịch sử, loài người phải biết rõ Thượng Đế là ai, và việc Ngài đang làm với Bà Mẹ trẻ trong một chuồng chiên hôi hám.

Nàng không rời đôi mắt khỏi Con trẻ; nàng biết nàng đang bồng ẩm Thượng Đế trong tay.

Mặt Hài Nhi rực rỡ như ánh mặt trời, chói rạng nét uy nghi của một Vị Vua hoàn vũ. Tiếng khóc chào đời của Hài Nhi đầy sinh lực, song nghe như tiếng kêu than - tiếng khóc vượt thời gian của một Con Trẻ sanh ra để chịu chết thay cho loài người phạm tội. Hài Nhi ngoan ngoản trong đôi tay dịu dàng của Mary, như vâng phục ý thánh của Thiên Phu, thể hiện chương trình cứu chuộc. Một Hài Nhi từng điều động cả vũ trụ thiên nhiên, nay ngoan ngoản trong vòng tay của một thôn nữ. Một Hài Nhi từng khoát áo cẩm bào thiên vương, nay
bọc trong những miếng tả cơ hàn. Ngai vàng thiên thượng phải bỏ đi để nằm trong máng cỏ tanh hôi.

Các thiên sứ từng hầu việc Ngài, nay lủ mục đồng thay thế trong sự thờ phượng. Trong Vườn Eden, con người được tạo nên theo hình ảnh Thượng Đế. Tại Bethlehem, Thượng Đế tự biến mình như thân xác loài người. Kỳ diệu trên những kỳ diệu! Đấng Toàn Lực tự biến thành một chiếc bình dễ tan vỡ. Đấng thần linh trở nên nhục thể, để roi da có thể quất
lên và gươm giáo có thể xuyên vào. Đấng từng ôm cả vũ trụ, nay lặng lẽ thu mình trong một bào thai. Đấng một tay nâng cả thế giới, bây giờ tự ý ôm bầu sữa của một người mẹ thơ ngây. Những bàn tay đầu tiên bồng bế vuốt ve Thượng Đế Hài Nhi là những bàn tay đen đúa, sần sùi, chai nhám. Thiên binh Thiên sứ thích thú ngắm nhìn Mary thay tả cho Đấng Sáng Tạo. Cả vũ trụ ngỡ ngàng chứng kiến Đấng Toàn Lực chập chững tập đi. Thế gian tiếp đón Ngài - không nhung lụa, không ngọc ngà, không quảng cáo, không diễn hành, không yến tiệc,... Nếu không định trước cho các mục đồng làm chứng nhân đầu tiên, thì không có những lời tuyên báo của thiên sứ. Nếu không định trước cho các nhà bác học thờ lạy Ngài như một Thiên Vương, thì không có những lễ vật, vàng, nhũ hương, một dược... Ôi, có nhiều điều tôi muốn hỏi Bà Mary:

* Bà nghĩ sao những lúc Bà chăm nhìn Con trẻ cầu nguyện?
* Con trẻ phản ứng thế nào khi thấy những đứa bé khác nô đùa trong nhà hội?
* Bà có thấy vụng về chăng khi nói với Con trẻ về phương cách Thượng Đế tạo lập thế gian?
* Con trẻ hành động ra sao khi thấy một con chiên bị dẫn đến hàng làm thịt?
* Có khi nào Bà thấy Con trẻ với cái nhìn xa xôi trên mặt như đang lắng nghe một người nào mà Bà không thể nghe?
* Có bao giờ Bà nghĩ rằng Thượng Đế là Đấng Bà khẩn cầu đang ngủ yên trong tay Bà?
* Có bao giờ bất chợt Bà gọi Con trẻ là “Chúa” trong khi tâm hồn Bà bâng khuâng?

TRONG CÁI CHẾT CỦA NGÀI

“... song tự mình bỏ hết danh vị, để mang bản thể một người hầu việc, trở nên giống như loài người. Và trong hình dạng như một con người, Ngài tự hạ mình và trở nên vâng phục đến
chết... thậm chí chết trên một thập giá!” (Phil. 2:7-8) Trị giá lớn nhất không phải trong Giáng Sinh, mà trong cái chết của Ngài.
- Máng cỏ bị che mờ bởi thập giá.
- Simeon nói với Mary: “Một lưỡi gươm xuyên qua tâm hồn Nàng!”

MỘT GIÁNG SINH VÔ LÝ?

Giáng Sinh có nghĩa là một thập gía , và nơi thập gía Chúa Jesus ban hết mọi điều Ngài có:
- tay và chân Ngài cho những cây đinh;
- đầu Ngài cho mão gai;
- hông Ngài cho mũi giáo;
- lưng Ngài cho những roi da móc sắt;
- huyết Ngài cho đất bụi;
- mẹ Ngài cho bạn hữu;
- tâm linh Ngài cho Thượng Đế. Thật vô lý, phải không? Sứ đồ Paul nói rằng: “Sự giảng dạy về thập giá là rồ dại đối với những kẻ diệt vong.” Vô lý vì nghĩ rằng Thượng Đế đến thế gian như một hài nhi, sanh trong một chuồng thú, lớn lên trong nghèo khó, bị phản bội bởi dân mình, bạn bè thân nhất bỏ chạy, bị treo lên thập giá bởi người Romans, chôn trong mồ mả mượn tạm, sống lại sau ba ngày - để chứng minh Thượng Đế thương yêu chúng ta, và cung cấp cho chúng ta một con đường quay lại với Ngài. Vô lý vì nghĩ rằng một bản thể cao sang như thế lại đi vào nghèo khó để chia sẻ kho tàng qúi báu cho những con người vô ơn. CCng vô lý hơn là tấm lòng chai đá của chúng ta chối từ một món quà vô giá đã dược tặng không!
Send comment
Your Name
Your email address
“Phước cho những kẻ nghèo khổ tâm linh, vì Vương quốc Thiên Đàng thuộc về họ.” (Mat. 5:3) Hãy bắt đầu bằng câu chuyện thương lượng của một người trẻ giàu sang trong Tân Ước. Anh là một người giàu. Mang giày Italia. Y phục thời trang. Tiền bạc anh đầu tư. Thẻ tín dụng của anh loại vàng. Anh sống như anh đi phi cơ – loại hạng nhất. Anh còn trẻ. Anh trút hết mỏi mệt trong phòng thể dục và dễ dàng thả rơi tuổi già qua rổ bóng trên sân chơi. Bụng anh bằng phẳng. Mắt anh sắc bén. Sinh lực là nhãn hiệu của anh, và sự chết thì còn xa vô tận.
Nàng có mọi lý do để cay đắng. Dù tài hoa, Nàng đã bị lãng quên trong nhiều năm. Các giới nhạc kịch nổi tiếng khép lại những danh vị khi nàng thử bước vào. Các nhà phê bình Mỹ quốc quên đi tiếng hát kích động của nàng. Nhiều lần nàng bị từ chối những cơ hội mà nàng dễ dàng thành đạt. Chỉ sau khi trở về từ Âu châu và chiếm được trái tim thính giả Âu châu khó tính, các nhà lãnh tụ dư luận trong nước mới chấp nhận tài năng của nàng.
Nếu trong một ngày, Chúa Jesus phải trở thành con người của Bạn, thì sao? Điều gì xảy ra nếu, trong 24 giờ, Chúa Jesus thức dậy trên giường của Bạn, bước đi trong đôi giày của Bạn, sống trong nhà Bạn, làm việc theo chương lịch của Bạn? Xếp của Bạn trởthành xếp của Ngài, mẹ của Bạn trở thành mẹ của Ngài, những đau đớn của bạn trở thành những đau đớn của Ngài? Ngoại trừ một điều, cuộc đời Bạn không gì thay đổi. Sức khỏe Bạn không thay đổi. Những hoàn cảnh của Bạn không thay đổi. Chương lịch của Bạn không thay đổi. Các vấn đề của Bạn không giải quyết.
Việc gì xảy ra, nếu một người nào đó phải thu một phim tài liệu về bàn tay Bạn? Việc gì xảy ra, nếu một nhà sản xuất phải thuật câu chuyện về bàn tay Bạn? Chúng ta sẽ thấy gì? Hết thảy chúng ta đều sớm học được rằng bàn tay tiện dụng cho nhiều điều khác hơn là dùng cho sự sống thoát – đó là một phương tiện biểu lộ tình cảm. Cùng một bàn tay, có thể trợ giúp hay tổn thương, vươn ra hay siết lại, nâng một người lên hay ném một người xuống. Nếu Bạn phải trình chiếu phim tài liệu nầy cho bạn bè xem, Bạn sẽ tự hào về những giây phút: bàn tay Bạn đưa ra một món quà, đặt một chiếc nhẫn vào ngón tay người khác, chăm sóc một vết thương, sửa soạn một bữa ăn, hay chấp lại để cầu nguyện.
Ngồi nơi bàn viết vĩ đại, Tác Giả mở một quyển sách lớn. Quyển sách không một ngôn từ. Sách không ngôn từ vì ngôn từ chưa có. Ngôn từ chưa có vì ngôn từ chưa cần thiết. Chưa có tai để nghe chúng; chưa có mắt để đọc chúng. Chỉ một Tác Giả. Vậy nên Tác Giả cầm một cây bút vĩ đại, khởi sự viết. Như một họa sĩ gom góp màu sắc, một nhà điêu khắc chọn lấy dụng cụ, Tác Giả ráp dựng những ngôn từ . Có ba thứ. Ba ngôn từ đơn độc. Từ ba ngôn từ nầy sẽ tuôn ra hằng triệu tư tưởng.Nhưng,câu chuyện lơ lửng trên ba ngôn từ nầy. Tác Giả cầm bút, rồi xướng lên ngôn từ đầu tiên: "T-H-Ờ-I G-I-A-N." Thời gian chưa có cho tới khi Tác Giả viết nó ra. Ngài, chính Ngài, vô thời gian, song câu chuyện của Ngài đóng khung trong thời gian.
Williams Rathje thích rác rến. Nhà sưu khảo giáo dục Đại học Harvard nầy tin rằng chúng ta có thể học hỏi rất nhiều từ những đống rác của thế gian. Các nhà khảo cổ luôn luôn quan sát rác rến để nghiên cứu một xã hội. Rathje cũng làm vậy; Ông không mất thời gian chờ đợi. Đồ Án Rác Rến, là danh hiệu tổ chức của Ông, du hành khắp lục địa, đào xới những bãi rác và nghiên cứu các thói quen ăn uống của chúng ta, kiểu cách trang phục, cùng mức độ kinh tế. Rathje có thể tìm được ý nghĩa trong rác rến của chúng ta.
Thập Tự Giá. Bạn có thể nhìn quanh bất cứ phương hướng nào mà không thấy một thập giá? Chót vót trên đỉnh một thánh đường. Tạc khắc trong một bia mộ. Chạm trổ vào một chiếc nhẫn, hay lủng lẳng dưới một dây chuyền. Thập giá là một biểu hiệu phổ thông Cứu thế giáo. Một lựa chọn lạ lùng, Bạn có nghĩ thế chăng? Lạ lùng vì một dụng cụ hành hình có thể trở thành tiêu biểu cho một trào lưu hy vọng. Những biểu hiệu của các niềm tin khác thì lạc quan hơn: ngôi sao có sáu góc nhọn của Jerusalem, mặt trăng lưỡi liềm của Islam, một hoa sen nở của Phật giáo.
"Người sẽ không bẻ gẫy một cọng sậy đã bầm giập, và sẽ không ngắt bỏ một ngọn bấc sắp tàn." (Mat. 12:20) Có vật chi mong manh hơn một cọng sậy đã bầm giập? Hãy nhìn một cọng sậy bầm giập bên mé nước. Một thân mảnh mai từng ngất ngưởng trên đám cỏ sông rậm rạp, giờ đây nghiêng ngả, gục đầu. Bạn có phải là một cọng sậy bầm giập? Phải chăng từ lâu Bạn vẫn hiên ngang và kiêu hãnh? Bạn đứng ngay thẳng và vững vàng, nuôi dưỡng bằng những dòng nước mát, và bám rễ trong lòng sông tin tưởng. Rồi một điều nào đó xảy đến. Bạn bị bầm giập...
Hẳn không cần định nghĩa “Đức Tin” cho những người hiện diện trong đêm tháng Sáu oi bức đó. Đối với họ, đức tin gần như sờ chạm được. Họ vươn tới Thượng Đế gần như họ sắp ôm lấy thân thể Ngài. Đức tin trút hết sự phạm tội đã từng áp chế họ. Đức tin thay thế tuyệt vọng thành hy vọng. Đức tin dầm thấm họ trong mục tiêu và chiều hướng mới. Đức tin mở khóa các từng trời. Đức tin như nước mát đẫm ướt linh hồn cằn cỗi.
Rất nhiều bộ sách tài liệu cho thấy có những phương tiện khác nhau trong đó con người đã cố thử tìm cầu sự tiếp trợ từ Thượng Đế. Làm điều nầy, con người đã cho phép trí tưởng tượng của mình tự do sản xuất đủ loại hình tượng và ảnh tượng với ý nghĩa tượng trưng hoặc thay thế Thượng Đế. Hành động nầy được chính thức gọi là sự “tôn thờ thần tượng.” Trước khi Moses qua đời, Ông nói: “...Các ngươi đã thấy những ghê tởm của chúng nó, các thần tượng của chúng nó, bằng gỗ và đá, bạc và vàng, trong vòng chúng nó”